Saturday, 18/09/2021 - 02:25|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Văn Yên

SÁNG KIẾN THỬ NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ TẠI LỚP 5 TUỔI A3 TRƯỜNG MẦM NON VĂN YÊN”.

 Bậc học mầm non là bậc thang đầu tiên, đưa trẻ tiến tới sự phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người. Bởi thế, việc giáo dục trẻ đúng cách và toàn diện ngay khi trẻ bước vào bậc học mầm non, là việc làm vô cùng quan trọng và cần được quan tâm. Những tác động giáo dục đúng đắn trong thời kì này, sẽ là những mảng màu đẹp, tạo nên một bức tranh nhân cách toàn diện cho trẻ. Để làm được điều đó ta không thể không quan tâm đến việc “Giáo dục giới tính” cho trẻ. 

Đặc biệt, trong khoảng thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến biết bao trường hợp thương tâm do trẻ bị lệch lạc giới tính, thậm chí bị xâm phạm tình dục. Rất nhiều trường hợp xảy ra do trẻ không có một kiến thức giới tính nhất định hay không biết cách bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý của trẻ. Giáo dục giới tính cũng là một đề tài được rất nhiều những nhà khoa học lựa chọn và nghiên cứu với trẻ mầm non 5 - 6 tuổi là độ tuổi trẻ đủ lớn để lĩnh hội những kiến thức và những kĩ năng giáo dục giới tính một cách đầy đủ nhất vì đây là độ tuổi “trưởng thành” nhất của bậc học mầm non.

Những hiểu biết của trẻ về vấn đề giới tính chỉ là những kiến thức cơ bản như: Xác định giới tính của người khác, nhận biết được giới tính của mình, biết lựa chọn những trang phục phù hợp với giới tính và có những sở thích phù hợp với giới tính của mình. Trẻ vẫn rất mơ hồ trong việc lựa chọn những trò chơi phù hợp với giới tính, có những ứng xử phù hợp với bạn khác giới. Bên cạnh đó bản thân tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đổi mới hình thức giảng dạy giáo dục giới tính nhằm lôi cuốn, thu hút, khuyến khích sự chuyên cần tích cực, chủ động sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh còn gặp rất nhiều khó khăn.

Hiểu được vấn đề này, tôi không khỏi băn khoăn suy nghĩ làm thế nào để trẻ của lớp tôi phụ trách phát triển một cách toàn diện, và tôi thấy việc giáo dục giới tính cho trẻ là một trong những vấn đề rất cần thiết cho trẻ mầm non. Chính vì vậy tôi lựa chọn Một số biện pháp giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thông qua các hoạt động của trẻ tại lớp 5 tuổi A3 trường mầm non Văn Yên” với hi vọng sẽ có thêm những hiểu biết về một số vấn đề đang rất được quan tâm - Giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi.

Lĩnh vực phát tình cảm kỹ năng xã hội thông qua hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ đã được thực hiện thường xuyên ở trẻ 5 tuổi trong trường mầm non.

Giáo dục giới tính cũng là một đề tài được rất nhiều những nhà khoa học lựa chọn và nghiên cứu đã được bảo vệ và công bố. Tuy nhiên ở Việt Nam giáo dục giới tính vấn là một vấn đề luôn bị “né tránh” và được xem là “tế nhịn”. Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục giới tính tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và đã đưa ra biện pháp dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, phù hợp với trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi.

Tôi đã thực nghiệm và tổ chức một số hoạt động nhằm giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua các hoạt động của trẻ tại lớp 5 tuổi A3 trường mầm non Văn Yên”.  cụ thể như:

1. Phối hợp với giáo viên trong lớp giáo dục giới tính cho trẻ.

       2. Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ và tổ chức cho trẻ khám phá.

        3. Lồng ghép việc giáo dục giới tính cho trẻ trong các hoạt động trong ngày của trẻ.

        4. Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi.

* Kết quả đạt được.

- Đối với giáo viên.

Sau một thời gian đầu tư nghiên cứu “Một số biện pháp giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thông qua các hoạt động của trẻ tại lớp 5 tuổi A3 trường mầm non Văn Yên” .Tôi  thấy bản thân mình được trải nghiệm, linh hoạt, mềm dẻo hơn trong quá trình tổ chức, có kỹ năng sử lý tình huống, phương pháp tổ chức hay hơn, sáng tạo hơn. Ngày càng hoàn thành được mục tiêu đề ra đầu năm, chuyên môn sâu sắc hơn, nắm vững phương pháp tổ chức hoạt động học giáo dục giới tính cho trẻ.

Khi tổ chức các hoạt động cô giáo đã chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn. Cô luôn gần gũi, quan tâm trò chuyện với trẻ và luôn năng động, sáng tạo trong việc tạo môi trường học tập để hiểu được tính cách, sở thích của từng trẻ, từ đó có hướng giáo dục trẻ một cách phù hợp nhất. Từ những kết quả đã đạt được ở trên cho thấy việc giáo dục giới tính cho trẻ là rất quan trọng vì nó đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển cho trẻ một cách toàn diện nhất để trẻ có thể vững tin bước vào lớp 1.

- Đối với phụ huynh

 Các bậc phụ huynh quan tâm hơn trong việc giáo dục giới tính cho trẻ, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc trao đổi những kinh nghiệm giáo dục giới tính cho trẻ bằng nhiều hình thức thông qua các giờ đón, trả trẻ, các buổi họp phụ huynh, thông qua vở bé chăm ngoan.

     Có thể nói rằng, việc chung tay góp sức của phụ huynh với giáo viên trong lớp đã tạo nên bước ngoặt lớn trong việc giáo dục giới tính cho trẻ, vấn đề giới tính trở nên rất nhẹ nhàng và cho dù có khó khăn đến đâu đều được giải tỏa, chính phụ huynh là những người đồng hành không thể thiếu đối với trẻ vì không ai có thể hiểu được đặc điểm tâm sinh lý trẻ bằng chính cha mẹ trẻ.

- Đối với trẻ.

Thông qua việc giáo dục giới tính cho trẻ, nhân cách đạo đức, ý chí tình cảm của trẻ được hình thành thông qua“học bằng chơi, chơi mà học” chơi để lớn lên. Trẻ được trực tiếp tham gia trải nghiệm và trẻ vô cùng thích thú, tích cực tham gia hoạt động. Những kiến thức về giới tính được trẻ tiếp thu rất nhẹ nhàng và không mang tính chất nặng nề hay nhạy cảm như trước đây

Một số hình ảnh của sáng kiến

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “Kết bạn”.

Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “Hãy chọn đúng”.

 

 

 

                                   Hình ảnh trẻ xây dựng.

Hình ảnh các bạn gái đang chơi nấu ăn trong gia đình.

 

Hình ảnh trẻ ngủ trưa”

Hình ảnh trẻ xem quy tắc 5 ngón tay.

 

Hình ảnh giáo viên trao đổi với phụ huynh giờ đón, trả trẻ.

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Xuân
Nguồn: Trường Mầm non Văn Yên
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 54
Tháng 09 : 1.191
Năm 2021 : 9.911