Saturday, 18/09/2021 - 03:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Văn Yên

Sáng kiến thử nghiệm "Một số biện pháp nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc tại lớp 4 tuổi A3 Trường mầm non Văn Yên

Âm nhạc là môn nghệ thuật gắn bó với mọi người và là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống xã hội, nó là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách, phát triển năng lực thẩm mỹ, trí tuệ, đạo đức và thể chất của trẻ.

Ngay từ ấu thơ, trẻ đã được nghe những giai điệu nhẹ nhàng, tha thiết qua lời ru của bà, của mẹ, lớn lên trẻ được hát, được nghe những bài hát khắp mọi miền đất nước… Từ đó gieo vào lòng trẻ thơ tình yêu đối với gia đình, quê hương, đất nước, sự hiểu biết về thế giới xung quanh, lòng tự hào dân tộc, tình cảm giữa con người với con người…Qua đó giúp trẻ cảm nhận được giai điệu và nhịp điệu của các bài hát tạo cho trẻ những rung động đầu tiên trước những tác phẩm âm nhạc. Nhờ đó mà cuộc sống của trẻ thêm hồn nhiên, vui vẻ. Giáo viên mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, tích cực, gây sự chú ý cho trẻ. Ý thức được vai trò của giáo dục âm nhạc cho mọi hoạt động. Hoạt động “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường, lớp mầm non.

Vì vậy, muốn nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc có hiệu quả chúng ta không chỉ nắm vững nội dung, phương pháp mà cần vận dụng linh hoat, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, địa phương và đặc điểm nhận thức cũng như nhu cầu hứng thú của trẻ.

Với tầm quan trọng của việc nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ qua hoạt động âm nhạc bản thân tôi đã nghiên cứu: “Một số biện pháp nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc tại lớp 4 tuổi A3 Trường mầm non Văn Yên” và đưa ra một số biện pháp cụ thể như sau:

* Biện pháp: Nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ thông qua hoạt động học

* Biện pháp : Nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc mọi lúc, mọi nơi.

* Biện pháp : Nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ thông qua việc chuẩn bị trang phục, nhạc cụ, đạo cụ để trẻ hát múa, biểu diễn vào các ngày hội ngày lễ ở trường mầm non.

* Biện pháp : Nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ thông qua việc lựa chọn một số trò chơi thông qua hoạt động âm nhạc

* Biện pháp: Nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ thông qua hình thức tuyên truyền phối kết hợp với các bậc phụ huynh

* Hiệu quả mang lại

        + Đối với trẻ:

Sau một năm học thực hiện các biện pháp nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc tôi thấy trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, kỹ năng ca hát, múa, vận động theo nhạc của trẻ được nâng lên rõ rệt. Từ đó tôi thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong việc nâng cao cảm xúc tích cực cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc nhằm giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc, biết thể hiện, vận động nhịp nhàng theo giai điệu của bài hát, bản nhạc biết sáng tạo ra cách vận động  theo ý tưởng của trẻ.

Ngoài những kết quả nêu trên còn rất nhiều trẻ đã tham gia vào các chương trình văn nghệ của trường, địa phương như: biểu diễn đơn ca, múa, hát…Điều đặc biệt là trẻ rất hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc tại trường lớp mầm non.

+ Đối với giáo viên

Bản thân được trải nghiệm, linh hoạt, mềm dẻo hơn trong quá trình tổ chức, có kỹ năng sử lý tình huống, phương pháp tổ chức hay hơn, sáng tạo hơn, chuyên môn sâu sắc hơn, nắm vững phương pháp tổ chức hoạt động âm nhạc, không còn bỡ ngỡ như trước đây và hoạt động giáo dục âm nhạc nay đã là niềm say mê, sáng tạo của bản thân.

Biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép linh hoạt hơn trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những điều mới lạ vào các hoạt động để thu hút được sự hứng thú của trẻ. Phát huy được tính tích cực và chủ động của mình.

 Bản thân tôi qua quá trình tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ cũng đã tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm cho mình và được rèn luyện khả năng âm nhạc. Trong quá trình tổ chức các hoạt động bản thân tôi luôn hướng vào trẻ, dựa vào nhu cầu, hứng thú của trẻ, vì trẻ và do trẻ. Cô và trẻ đã làm được một số nhạc cụ, đạo cụ phục vụ cho trẻ hát múa, biểu diễn.

+ Đối với phụ huynh:

Phụ huynh đã thấy được ích lợi của giáo dục mầm non đối với trẻ mầm non, đặc biệt là lợi ích của giáo dục âm nhạc đã mang lại cho trẻ sự tự tin, mạnh dạn, yêu ca hát, yêu cái đẹp và có tình cảm với thiên nhiên, đất nước con người và mọi vật xung quanh.

Phụ huynh ủng hộ cho trẻ mang thêm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh, sách báo sưu tầm các dụng cụ gõ đệm theo nhịp phách, đĩa CD, hộp, vỏ chai, ống nhựa, lon bia, gáo dừa, phù hợp với chủ đề để làm một số đồ dùng đồ chơi cho trẻ góp phần phát triển các kỹ năng, năng khiếu và lòng ham mê âm nhạc cho trẻ.

 

Một số hình ảnh của sáng kiến:

                        Hình ảnh hoạt động âm nhạc tại lớp

Hình ảnh trẻ hát ở góc nghệ thuật kết hợp với trống khi chơi hoạt động góc

                                                                         Hình ảnh cô đàn, trẻ hát

                Hình ảnh bé vui hội xuân tại lớp học

                Hình ảnh chuẩn bị trang phục, nhạc cụ, đạo cụ cho trẻ tại góc nghệ thuật

                              Hình ảnh trẻ nghe giai điệu và đoán tên bài hát

 

Hình ảnh cô và phụ huynh làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động âm nhạc

Tác giả: Cao Thị Nhài
Nguồn: Trường Mầm non Văn Yên
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 54
Tháng 09 : 1.192
Năm 2021 : 9.912