Saturday, 18/09/2021 - 03:24|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Văn Yên

SÁNG KIẾN THỬ NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI TẠI LỚP 5 TUỔI A2 TRƯỜNG MẦM NON VĂN YÊN

Hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái là một hoạt động rất quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi. Hoạt động này không chỉ giúp hình thành những cơ sở ban đầu của kỹ năng nói tiếng mẹ đẻ mà còn giúp trẻ có những hiểu biết cơ bản, hỗ trợ trực tiếp và tích cực cho bộ môn Tiếng việt ở trường tiểu học. Ngoài ra hoạt động làm quen với chữ cái còn giúp trẻ biết cầm bút, ngồi đúng tư thế khi viết.

Trẻ 5 - 6 tuổi là lứa tuổi khởi đầu cho trẻ làm quen với chữ cái, việc học phát âm, học viết rất quan trọng đối với trẻ, trẻ không nắm vững các chữ cái và phát âm chuẩn thì lên lớp 1 trẻ sẽ không học được. Cho nên phải tập cho trẻ nắm vững các chữ cái, học phát âm chuẩn xác, nhận biết được các chữ cái đã học trong các trò chơi, trên các hình ảnh và ở mọi lúc mọi nơi.

Vì vậy có thể nói việc hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi làm quen với chữ cái là cơ hội tốt để chuẩn bị hành trang vững chắc giúp trẻ bước vào lớp 1 thuận lợi. Nhưng trên thực tế, hiệu quả đạt được ở các hoạt động làm quen với chữ cái còn thấp do trẻ chưa hứng thú, chưa nhớ chữ cái, trẻ phát âm chữ cái theo kiểu thuộc lòng và còn nhầm lẫn giữa các chữ.

Việc giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi nâng cao hiệu quả giáo dục thông qua hoạt động làm quen với chữ cái không phải là vấn đề mới. Nhưng đối với phần đông là trẻ chưa tiếp cận với chữ, không nhớ mặt chữ và phát âm chưa chuẩn về chữ cái. Bên cạnh đó cũng có một số trẻ ở nhà cũng đã được gia đình dạy học trước trẻ đã nhận biết được chữ cái nhưng trẻ vẫn chưa nhận thức rõ nét về cấu tạo các chữ cái và cách phát âm còn chưa chuẩn. Do đó để thực hiện tốt nội dung cho trẻ làm quen với chữ cái tôi đã đưa ra những nội dung mới, phương pháp mới phù hợp với trẻ, với giáo viên, với cơ sở vật chất của trường mầm non Văn Yên và phù hợp với địa phương giúp trẻ tiếp thu một cách khoa học, đầy đủ trong hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.

Đây là sáng kiến lần đầu được áp dụng tại lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Văn Yên theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Qua nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý trẻ lứa tuổi mầm non nói chung, trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi nói riêng. Căn cứ vào nội dung chương trình giáo dục mầm non theo từng lứa tuổi, bám sát mục tiêu đã đề ra. Thực hiện theo Thông tư 28/2016/TT- BGDĐT- ngày 30/12/2016 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số17/2009/TT- BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ Trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo.Tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm hiểu về đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ thông qua hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái của trẻ 5 - 6 tuổi, nghiên cứu nguyên tắc, nhiệm vụ và ý nghĩa của hoạt động này đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Tôi đã đưa ra các biện pháp dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, phù hợp với trẻ  5 - 6 tuổi.

Tôi đã thực nghiệm và tổ chức một số hoạt động nhằm phát triển hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Văn Yên cụ thể như:

        1. Tạo môi trường nhóm lớp cho trẻ làm quen với chữ cái.

2. Tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái trong hoạt động học.

        3. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ làm quen với chữ cái.

4. Bồi dưỡng những trẻ cá biệt, trẻ yếu.

5. Cho trẻ làm quen với các chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi.

6. Phối kết hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái.

*Kết quả đạt được:

* Đối với giáo viên.

Khi nghiên cứu một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái cho trẻ tôi thấy bản thân mình được trải nghiệm, linh hoạt, mềm dẻo hơn trong quá trình tổ chức, có kỹ năng sử lý tình huống, phương pháp tổ chức hay hơn, sáng tạo hơn. Biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép linh hoạt hơn trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những điều mới lạ vào các hoạt động để thu hút sự hứng thú của trẻ phát huy được tính tích cực và chủ động của mình.

 Sắp xếp, bố trí tạo môi trường nhóm lớp để hấp dẫn lôi cuốn trẻ thực hiện theo các chủ đề giúp trẻ được thực hành và trải nghiệm.

 Gây hứng thú, tạo bất ngờ lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động làm quen chữ cái. Khơi gợi sự tò mò thích thú, tích cực, tham gia vào hoạt động học cùng cô; Giáo viên là người phát âm chuẩn về tiếng việt, biết tổ chức hoạt động cho trẻ khám phá thực hành, trải nghiệm theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm. Giúp trẻ biết phát âm đúng, phát âm chuẩn, phân biệt được các chữ cái đã học đạt hiểu quả.

* Đối với phụ huynh.

Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo, trong việc dạy trẻ học chữ cái, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức như: Thông qua giờ đón trả trẻ, qua nhóm zalo của lớp, thông qua bảng thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp và các buổi họp phụ huynh của lớp.

Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được, tin tưởng và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu, để giáo viên và trẻ làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động học của trẻ ở lớp.

* Đối với trẻ.

Sau một năm học một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo

5 - 6 tuổi làm quen với chữ cái tôi thấy trẻ đã rất chú ý vào giờ học, nhận biết được chữ cái, phát âm chuẩn, chính xác, hứng thú học và chơi trò chơi củng cố nhanh, nhạy bén.

Trẻ mạnh dạn hơn khi giao tiếp, kinh nghiệm sống của trẻ đã phong phú hơn, trẻ hứng thú tham gia hoạt động, tự tin trong học tập giao tiếp với bạn bè, cô giáo.

Một số hình ảnh của sáng kiến:

Hình ảnh: Trẻ cắm cờ bé ngoan vào ống cờ chứa tên chữ cái của mình

Hình ảnh: Trẻ lần lượt tri giác chữ cái g.

Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi xúc xắc vui vẻ.

Hình ảnh: Trẻ học chữ cái e, ê sử dụng trình chiếu hiệu ứng chạy chữ

Hình ảnh: Bồi dưỡng trẻ yếu ở hoạt động chiều

Hình ảnh: Trẻ xếp chữ cái đã học bằng các hột hạt

 

 

Hình ảnh: Trẻ nặn các chữ cái đã học ở trong các góc chơi

Hình ảnh: Trẻ hoạt động trong các góc chơi với cây chữ cái.

Hình ảnh: Giáo viên làm video học chữ cái gửi cho phụ huynh để cho trẻ học tại nhà trong thời gian nghỉ dịch covid-19.

Hình ảnh: Trẻ ôn lại chữ cái theo video giáo viên hướng dẫn

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thuận
Nguồn: Trường Mầm non Văn Yên
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 54
Tháng 09 : 1.192
Năm 2021 : 9.912