Saturday, 18/09/2021 - 02:02|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Văn Yên

Sáng kiến thử nghiệm "Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng tại lớp 2 tuổi A3" trường Mầm non Văn Yên.

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhà trẻ là giáo dục khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng phát âm, phát triển vốn từ, dạy trẻ nói đúng ngữ pháp, giáo dục văn hóa giao tiếp lời nói. Ngôn ngữ là công cụ trẻ giao tiếp, học tập, vui chơi.  Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển tâm lý của trẻ. Đặc biệt, nhờ ngôn ngữ mà trẻ dễ dàng tiếp nhận kiến thức, kĩ năng và có thể hòa nhập vào xã hội tốt hơn.

Vì vậy việc đưa ra một số biện pháp phù hợp với trẻ, với giáo viên, với cơ sở vật chất của lớp, của trường mầm non Văn Yên và phù hợp với địa phương trong quá trình hoạt động do giáo viên vận dụng kiến thức đã học và tự tích lũy kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy của bản thân, qua đọc và tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu liên quan và sử dụng linh hoạt các biện pháp là rất mới lần đầu được nghiên cứu và áp dụng thực hiện tại lớp 2 tuổi A3 trường mầm non Văn Yên theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Qua nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý trẻ em lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ em mẫu giáo 2 – 3 tuổi nói riêng. Căn cứ vào TT17 của Bộ Giáo và Đào Tạo ban hành ngày 25 tháng 7 năm 2009 về mục tiêu, yêu cầu nội dung, phương pháp, yêu cầu đánh giá sự phát triển của trẻ em mầm non nói chung và mục tiêu về 4 lĩnh vực của trẻ nhà trẻ nói riêng trong đó có mục tiêu về phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở độ tuổi này cụ thể:

Trẻ nghe hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời.

 Biết hỏi và trẻ lời một số câu hỏi đơn giản bằng lời nói, cử chỉ.

Sử dụng lời nói để diễn đạt nhu cầu.

Có khả năng cảm nhận nhịp điệu, vần điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói.

Hồn nhiên trong giao tiếp.

Để đạt được mục tiêu của lứa tuổi tôi đã đi sâu vào nghiên cứu và tìm hiểu về sự phát triển ngôn ngữ, mức độ phát triển ngôn ngữ của từng trẻ để đưa ra một số biện pháp giúp trẻ trong lớp phát triển ngôn ngữ một cách hoàn thiện nhất cụ thể như sau:

1. Trang trí môi trường lớp học thân thiện, an toàn, gần gũi với trẻ.

2. Phát triển ngôn ngữ qua hoạt động chơi – Tập có chủ định.

3. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua một số hoạt động hàng ngày.

4. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

5. Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

6. Tích cực tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh.

*Kết quả đạt được:

        * Đối với cô:

- Thấy yêu nghề mến trẻ hơn nữa khi được quan sát trẻ vừa được học vừa được chơi một cách thoải mái.

- Phát triển hơn nữa khả năng sáng tạo của mình trong giảng dạy cũng như tổ chức các hoạt động chơi của trẻ ở các góc chơi.

- Nâng cao trình độ, năng lực của bản thân, có kĩ năng làm đồ chơi phục vụ cho các hoạt động giáo dục.

- Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt ở các góc.

- Mối quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh ngày càng gắn kết.

* Đối với phụ huynh:

- Phụ huynh quan tâm hơn đến việc học và chơi của con em mình khi đến lớp.

- Tạo mối quan hệ vững chắc giữa gia đình và nhà trường cùng phối hợp để chăm sóc và giáo dục trẻ tốt hơn.

* Đối với trẻ:

- Trẻ hứng thú khi đến lớp, hứng thú khi tham gia vào các hoạt động cùng cô, nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin khi giao tiếp.

- Ngôn ngữ của trẻ nâng cao một cách rõ rệt, tình trạng nói ngọng, nói lắp của trẻ được cải thiện đáng kể. Trẻ biết nói to, nói đủ câu, biết diễn đạt bằng ngôn ngữ về những ý muốn sở thích cũng như nhu cầu cá nhân của trẻ đối với cô giáo, bố mẹ...và người lớn xung quanh.

Một số hình ảnh của đề tài:

 

                                             

Hình ảnh cô và trẻ cùng kể chuyện “Cây táo”)

 

 

 

                                       (Hình ảnh trẻ trong hoạt động nhận biết “Cái cốc, cái chén)

                         (Hình ảnh trẻ quan sát tranh mẫu củ cà rốt trong HĐ “Tô màu củ cà rốt)

            (Hình ảnh trẻ trong  HĐ TDVĐ: “Bật qua vạch kẻ”)

   (Hình ảnh cô và trẻ trò chuyện trong giờ đón trẻ)

   (Hình ảnh trẻ chơi khu vực xâu vòng)

(Hình ảnh cô và trẻ trò chuyện trước giờ ăn của trẻ)

 

  (Một số hình trí lớp học của bé)

 

Tác giả: Lê Thị Thuyền
Nguồn: Trường Mầm non Văn Yên
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 54
Tháng 09 : 1.190
Năm 2021 : 9.910