Friday, 19/04/2024 - 17:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Văn Yên

Sáng kiến thử nghiệm " Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tại lớp 2 tuổi A1 trường Mầm non Văn Yên

Trong công tác giáo dục trẻ mầm non hiện nay, chúng ta càng thấy rõ vai trò của ngôn ngữ, đặc biệt là trẻ 24 - 36 tháng tuổi nó là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, có vai trò rất lớn trong việc hình thành và điều chỉnh những hành vi của trẻ. Thông qua ngôn ngữ trẻ biết những gì nên, không nên…, qua đó rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt ở trẻ, dần dần hình thành ở trẻ những khái niệm ban đầu về đạo đức (ngoan - hư, tốt - xấu...).

Hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ đã được thực hiện thường xuyên ở các độ tuổi trong trường mầm non. Hoạt động phát triển ngôn ngữ không phải là nội dung mới đã có nhiều người nghiên cứu về lĩnh vực này, nhưng việc đưa ra một số biện pháp phù hợp với trẻ, với giáo viên, với cơ sở vật chất của trường Mầm non Văn Yên và phù hợp với địa phương trong quá trình giáo dục ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng là do giáo viên tự tích lũy kinh nghiệm và sử dụng linh hoạt các biện pháp.

Sáng kiến: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi A1 trường mầm non Văn Yên là sáng kiến giáo viên nghiên cứu lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 2TA1 trường mầm non Văn Yên và chưa được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các hoạt động ở lớp, trường được thực hiện theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Cãn cứ vào nội dung và kết quả mong đợi về phát triển ngôn ngữ đối với trẻ Nhà trẻ 24-36 tháng tuổi quy định trong chương trình Giáo dục mầm non (Ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và được sửa đổi bổ sung một số nội dung theo thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016). Tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm hiểu về  đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ 24 - 36 tháng tuổi, nghiên cứu nguyên tắc, nhiệm vụ và ý nghĩa của hoạt động này đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Tôi đã đưa ra các biện pháp dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, phù hợp với trẻ ở độ tuổi 24 - 36 tháng tuổi.

Sáng kiến đảm bảo đúng thể thức văn bản, văn phong ngắn gọn dễ hiểu, các biện pháp của sáng kiến dễ hiểu, dễ thực hiện phù hợp với trẻ của lớp, phù hợp với điều kiện của trường và địa phương.

Qua sáng kiến sẽ giúp cho những giáo viên đứng lớp như tôi thuận tiện hơn, sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp, Tôi đã thực nghiệm và tổ chức một số hoạt động nhằm pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 -36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi A1 trường mầm non Văn Yên

- Phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động chơi tập có chủ đích

- Thông qua hoạt động chơi tập trong ngày.

- Phát triển ngôn ngữ thông qua các giờ sinh hoạt.

- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ cá biệt

- Phối kết hợp với phụ huynh

* Kết quả đạt được:

Qua kết quả nghiên cứu đề tài này chúng ta nhận thấy rằng giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi là vô cùng quan trọng và cần thiết. Chất lượng giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động có sự tăng lên rõ rệt so với đầu năm. Khả năng phát triển vốn từ, khả năng phát âm, khả năng trả lời câu hỏi của trẻ tốt hơn. Trẻ phát âm đúng từ, đúng câu, biết kể được 1 - 2 câu trong chuyện theo cô giáo,vốn từ của trẻ cũng tăng lên và trẻ trả lời được câu hỏi của cô đưa ra cũng tăng hơn, trẻ mạnh dạn đứng lên đọc thơ, kể chuyện.

Trên đây là kết quả của bản thân tôi trong việc áp dụng Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi tại lớp 2 Tuổi A1 trường mầm non Văn Yên” Với những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện sáng kiến sẽ là hành trang để tôi phát huy trong những năm học tiếp theo.

* Sau đây là hình ảnh:

Bé đọc thơ theo nhóm nhỏ

Cô đọc thơ cho trẻ nghe kết hợp hình ảnh minh họa.

 

Bé nghe cô kể chuyện

 

 

Trẻ chơi ở góc bé bế em

 

Trẻ chơi ở góc xếp hình

 

 

 

Lượt xem: 1.489
Tác giả: Đặng Thị Quyên
Nguồn:Trường Mầm non Văn Yên Copy link
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 41
Hôm qua : 43
Tháng 04 : 723
Năm 2024 : 6.250